อยากทำธุรกิจส่วนตัวเริ่มต้นยังไงดี

อยากทำธุรกิจส่วนตัวเริ่มต้นยังไงดี

 


แน่นอนว่าใครๆ ก็อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองทั้งนั้น และหลายคนก็รู้สึกว่าอยากจะลงมือทำให้ความใฝ่ฝันเล็กๆ กลายเป็นความจรงซักที แต่ก็ยังไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร ในความเป็นจริงแล้วอย่างน้อยคุณเองก็จะต้องมีการวางแผนธุรกิจก่อนอยู่เสมอ เพราะถ้าลงมือทำโดยไม่มีการวางแผนก็เหมือนกับการไปตายเอาดาบหน้านั่นเอง เรามาดูกันเลยดีกว่าว่าถ้าอยากจะมีธุรกิจส่วนตัวนั้นจะต้องเริ่มจากตรงไหนบ้าง?

1. ลงมือทำ สิ่งที่ทุกคนกลัวมากที่สุดนั่นก็คือการลงมือทำ บางคนได้แค่คิด แต่ไม่เคยลงมือทำ แล้วคุณคิดหรือว่าธุรกิจส่วนตัวที่คุณใฝ่ฝันมานานนั้นมันจะเกิดขึ้นจริง? ฉะนั้นเมื่อคุณคิดได้แล้วก็เริ่มลงมือทำมันซะ ถึงแม้จะเป็นก้าวเล็กๆ แต่อย่างน้อยการเริ่มต้นด้วยจุดเล็กก็ทำให้เกิดความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้

2. มองหาลูกค้า
คุณจะหยุดอยู่กับที่ไม่ได้ โดยเฉพาะการทำธุรกิจส่วนตัว เพราะว่าลูกค้าจะไม่เดินเข้ามาหาคุณแน่นอน เช่นเดียวกันโอกาสมันไม่เดินเข้ามาหาคุณเองหรอก คุณต่างหากที่จะต้องเดินเข้าไปหา

3. ใช้แผนสำรอง
ทุกครั้ง ทุกสถานการณ์ที่เราทำนั้นอาจจะเกิดปัญหาขึ้น โดยที่เราไม่สามารถคาดเดาล่วงหน้าได้เลย แต่การที่คุณมีแผนสำรองเอาไว้แก้ปัญหาจะเป็นผลดีกับตัวคุณ และธุรกิจส่วนตัวของคุณด้วย

4. มองหาความสามารถของตัวเอง บางคนไม่รู้ว่าตัวเองถนัดหรือชอบทำอะไร ได้แต่ทำตามคนอื่น ในที่สุดก็ต้องล้มเลิกเพราะมันไม่ใช่ตัวของคุณเอง และการทำธุรกิจส่วนตัวนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยความเป็นตัวตนของตัวเองถ่ายทอดออกมาสู่ผลงาน

5. หาเงินทุน ไม่มีใครปฏิเสธได้เลยว่าเงินทุนในการทำธุรกิจส่วนตัวนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญไม่ใช่น้อย ยิ่งเป็นการเริ่มต้นนั้นจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีเงินสำรองอยู่เสมอ และการทำธุรกิจส่วนตัวเองก็จะต้องใช้เงินในการเริ่มต้นด้วยเช่นกัน

6. สำรวจตลาด ถึงแม้จะเป็นการทำธุรกิจส่วนตัว แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่มีคู่แข่ง เพราะในตลาดของสินค้าแต่ละอย่างนั้นย่อมมีคนที่ทำก่อนหน้าคุณไปแล้วอย่างแน่นอน ถ้าไม่อยากให้เกิดความผิดพลาด คุณก็ควรสำรวจตลาดว่าตรงกับแผนธุรกิจของคุณหรือเปล่า

7. บริหารจัดการกับเวลา การทำธุรกิจส่วนตัวคุณจะต้องทุ่มเทกับงานให้มาก เพราะไม่มีใครมากำหนดคุณว่าจะต้องทำอะไร เวลาไหน มีแต่ตัวของคุณเองเท่านั้นที่จะต้องทำมันเองทั้งหมด ฉะนั้นคุณควรวางแผนว่าจะทำอะไรในเวลาไหน และควรจะแบ่งเวลาให้เหมาะสมเพื่อไม่ให้กระทบกับสุขภาพของตัวเอง

 
หากต้องการปรึกษาการเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวหรือวางแผนธุรกิจสามารถติดต่อได้ที่ 
 
Email: service@smartstartupthailand.com
Tel: 083 916 4194

Fb: www.facebook.com/smartstartupthailand 

 
#การวางแผนธุรกิจ #ธุรกิจส่วนตัว #เริ่มต้นธุรกิจ

Leave a Comment