คุณรู้จักลูกค้าดีพอหรือยัง?

คุณรู้จักลูกค้าดีพอหรือยัง?

สำหรับการเริ่มธุรกิจใดๆ การรู้จักลูกค้าของเรานั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เนื่องจากลูกค้านั้นคือคนที่ยอมจ่ายเงินให้กับสินค้าของเรา และโดยส่วนมากนั้น SME และ Startup ทั้งหลายจะเริ่มจากสินค้า การคิดค้นสินค้าบางอย่างขึ้นมาและทำออกมาขายเลย จะเรียกว่า Inside-Out ก็ได้เนื่องจากเป็นความเห็นจากเจ้าของธุรกิจและสินค้าเป็นหลัก แต่จริงๆแล้วการทำธุรกิจนั้นการนำความคิดเห็นความชอบและทัศนคติของลูกค้าเราเข้ามานั่นเป็นเรื่องสำคัญมากๆ เรามาดูกันดีกว่าจะต้องรู้จักลูกค้าดีพอต้องรู้อะไรบ้าง

1. Know WHO: ข้อนี้สำคัญและสำคัญมากอาจจะมากที่สุดด้วย Who เนื่องจากการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย อาจเรากำหนดกลุ่มเป้าหมายผิด นั่นหมายถึงการที่เราวางแผนและทำตลาดผิดไปทั้งหมด ต่อให้มีข้อมูลในมือมากแค่ไหนแต่การเลือกกลุ่มผิดในการไปเข้าใจและเก็บข้อมูลก็ทำให้ทุกอย่างผิดเพี้ยนได้ และเป็นข้อผิดพลาดสำคัญสำหรับ SME และ Startup ต่างๆ ดังนั้นการเลือกกลุ่มเป้าหมาย จำเป็นต้องเข้าใจสินค้าที่มี เข้าใจตลาดที่เป็นและจำเป็นต้องรู้ลึกมากพอให้ตัดสินใจได้

2. Know What: อะไรที่เป็นส่วนสำคัญ ลูกค้ากำลังมองหาอะไร สิ่งใดที่ทำให้ลูกค้ามีปัญหาและกำลังมองหาทางแก้จากอะไรอยู่ สิ่งต่างๆเหล่านี้จะหล่อหลอมรวมเป็นสินค้าและจุดเด่นของสินค้า ซึ่งเราสามารถนำมาชูเป็นจุดขายได้

3. Know When: การรู้ว่าลูกค้าต้องการสินค้าอะไรเมื่อไร และจังหวะไหนต้องการสินค้าอะไร จะทำให้การทำโปรโมชั่นต่างๆหรือการออกสินค้าใหม่รวมถึงการจัดการสินค้าต่างๆของธุรกิจเป็นไปได้ง่ายขึ้นและตรงตามความต้องการของลูกค้า

4. Know Where: ไม่ใช่แค่รู้ว่าต้องขายสินค้าที่ไหน แต่การรู้ว่ากลุ่มลูกค้าเราอยู่ที่ไหน และจะต้องใช้ช่องทางไหนในการขายเป็นเรื่องสำคัญซึ่งในปัจจุบันนั้นลูกค้าอาจไม่ได้กระจุกตัวกันเหมือนเมื่อก่อน การเข้ามามีส่วนของช่องทางออนไลน์นั้นทำให้ลูกค้าสามารถกระจัดการะจายกันอยู่ได้ทุกที่ และเจ้าของธุรกิจและ SME จำเป็นต้องหาให้เจอว่าลูกค้าอยู่ที่ไหนเพื่อที่จะทำตลาดได้ถูก

5. Know Why: ทำไมลูกค้าต้องซื้อสินค้าคุณ สินค้าหรือบริการของคุณมีอะไรที่ดีกว่าของที่อื่น ของยี่ห้ออื่น สิ่งนี้สำคัญเนื่องจากการแข่งขันในตลาดมีเยอะ ตัวเลือกและช่องทางลูกค้ามีเยอะมากๆ การไม่เข้าใจ Why ทำให้เราไม่สามารถนำเสนอสิ่งที่น่าสนใจให้กับลูกค้าได้

6. Know How: การเข้าใจการเลือกสินค้า ปัจจัยสำคัญในการเลือก และวิธีการเลือกและการใช้สินค้า อาจทำให้สินค้าที่มีไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เท่าที่ควรเป็น การรู้ How ทำให้นักการตลาดสามารถนำเสนอสินค้าที่เหมาะสม รวมถึงการทำกิจกรรรมการตลาดต่างๆที่เหมาะสมให้กับลูกค้าได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ดังนั้นก่อนการเริ่มธุรกิจต่างๆไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ปัจจัยทั้ง 6 อย่างนี้จำเป็นอย่างมากสำหรับผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ SME และ Startup ต่างๆเพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนครับ สุดท้ายฝากเอาไว้ว่า การเริ่มต้นที่ดีย่อมมีความได้เปรียบกว่า การติดกระดุมเม็ดแรกที่ถูกต้องจะทำให้การติดกระดุมที่เหลือถูกต้องทั้งหมดและกลับกัน หากติดกระดุมพลาดตั้งแต่เม็ดแรก เม็ดต่อไปจนถึงเม็ดสุดท้ายก็จะติดผิด การเริ่มต้นธุรกิจจำเป็นต้องเริ่มต้นด้วยกระดุมเม็ดแรกที่ถูกต้องครับ

Smart Startup – รับปรึกษาและวางแผนธุรกิจสำหรับธุรกิจ SME และ Startup เริ่มต้นด้วยการหา Consumer Insight และข้อมูลการตลาดที่แม่นยำ จากประสบการณ์จาก Marketing Research มายาวนานติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่ www.smartstartupthailand.com หรือ Email: service@smartstartupthailand.com

#SME #Startup #smartstartup #ธุรกิจ

Leave a Comment