ทำไมต้องวางแผนธุรกิจก่อนเริ่มทำ

ทำไมต้องวางแผนธุรกิจก่อนเริ่มทำ

 

เวลาคุณจะทำอะไร ไปที่ไหน เวลาไหน คุณได้มีการวางแผนก่อนหรือเปล่า? ใช่แล้วล่ะ บางคนอยากจะไปไหนก็ไป ไม่มีการวางแผน และคิดว่าไม่จำเป็นต้องวางแผนอะไรทั้งนั้น รวมถึงคนที่กำลังจะเริ่มต้นทำธุรกิจก็มักจะมีนิสัยแบบนี้อยู่เหมือนกัน เพราะคิดว่าการวางแผนธุรกิจไม่ได้เป็นสิ่งที่สำคัญอะไร สู้ลงมือทำไปเลยจะดีกว่า แต่ในความเป็นจริงนั้นถ้าหากว่าคุณไม่มีการวางแผนเมื่อไหร่ที่คุณเจอกับอุปสรรค์อาจจะทำให้ล้มไปเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นใครที่อยากจะทำธุรกิจมาดูกันเลยว่าทำไมเราจะต้องวางแผนธุรกิจก่อนเริ่มทำ?

1. เป็นการตอบโจทย์ความต้องการของตัวเอ
ง และเป็นการป้องกันตัวเอง อย่างที่เรารู้กันว่าไม่ว่าเราจะทำอะไรนั้นการวางแผนเป็นเหมือนการวางหมากให้พร้อมสำหรับการเดิน แต่ถ้าคุณไม่มีหมากตัวดี หรือไม่มีการวางแผนธุรกิจที่ดีก่อนนั้นก็อาจจะทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ดีเท่าที่ควร

2. คุณจะได้ทราบว่าแหล่งเงินทุนควรมาจากที่ไหน เมื่อไหร่ที่เราต้องการเงินทุนในการทำธุรกิจอาจจะมีการกู้ยืมหรืออาจจะมาจากเงินเก็บของตัวเอง ซึ่งการวางแผนธุรกิจนี่แหละที่ช่วยให้คุณรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรกับเงินที่มี แล้วทำให้คุณรู้ได้อีกด้วยว่าเงินทุนนั้นมาจากที่ไหน และควรจะต้องมีการชดใช้คืนหรือไม่นั่นเอง

3. เป็นการลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ
การที่คุณทำอะไรลงไปโดยไม่มีการวางแผนนั้นมันมีโอกาสที่จะล้มได้มากกว่าคนที่วางแผนมาก่อน และถ้าหากว่าจะต้องเจอกับปัญหาหรืออุปสรรค์จริงๆ นั้น การวางแผนธุรกิจก็จะช่วยให้คุณมีแผนสำรองเอามาจัดการกับเจ้าปัญหาที่เกิดขึ้นมาได้

4. เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับธุรกิจของคุณเอง ถ้าคุณมีการวางแผนแน่นอนว่าคุณจะต้องรู้ว่าควรจะทำอะไรก่อนหลัง หรือจะต้องมีการลำดับความคิดอย่างไร ในการวางแผนธุรกิจก็เช่นเดียวกัน มันจะทำให้คุณรู้ว่าควรจะทำสิ่งไหนก่อน และควรให้ความสำคัญกับสิ่งไหนบ้าง

5. เป็นการสร้างแนวทางในการดำเนินธุรกิจ
บางครั้งการทำธุรกิจนั้นอาจจะต้องมีการระดมเงินทุน เพราะเงินที่คุณมีอยู่ไม่เพียงพอ ถ้าคุณมีการวางแผนธุรกิจคุณสามารถใช้แผนนี้ไปเสนอให้กับนักลงทุนหรือคนที่สนใจได้ เพื่อมีโอกาสได้เงินทุนเหล่านั้นมาดำเนินการในการทำธุรกิจ แต่ถ้าคุณไม่มีแผนธุรกิจก็อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะไปขอกู้เงิน

ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มต้นทำธุรกิจขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่นั้นก็จะต้องอาศัยการวางแผนธุรกิจที่ดีอยู่เสมอ เพราะนอกจากจะเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับธุรกิจแล้ว ก็ยังช่วยให้คุณพร้อมที่จะรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการดำเนินธุรกิจได้อีกด้วย

 

หากต้องการปรึกษาการเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวหรือวางแผนธุรกิจสามารถติดต่อได้ที่ 
 
Email: service@smartstartupthailand.com
Tel: 083 916 4194

Fb: www.facebook.com/smartstartupthailand 

 
#การวางแผนธุรกิจ #ธุรกิจส่วนตัว #เริ่มต้นธุรกิจ

 

Leave a Comment