8 เหตุผลทำไมร้านอาหารและร้านกาแฟจึงจำเป็นต้องทำตลาดบนช่องทางออนไลน์?

8 เหตุผลทำไมร้านอาหารและร้านกาแฟจึงจำเป็นต้องทำตลาดบนช่องทางออนไลน์?

ร้านอาหารเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงมาก คนไทยสามารถหาร้านอาหารกันได้ทุกที่ ทุกมุม ทุกถนน เรื่องอาหารการกินจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนไทยเป็นอย่างมาก และในทุกๆวันก็มีการเปิดร้านอาหาร ร้านกาแฟกันตลอดเวลา ทำให้การแข่งขันยิ่งสูงขึ้นไปเรื่อยๆ การทำตลาดแบบดั้งเดิมอาจจะไม่เพียงพอในการโปรโมทร้านอาหาร ร้านกาแฟของเราให้เป็นที่รู้จักและเพิ่มยอดขาย เพิ่มกำไรได้ เครื่องมือการตลาดออนไลน์จึงเข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำโปรโมทร้าน ร้านไหน ธุรกิจไหนสามารถเข้ามายึดพื้นที่สื่อในโลกออนไลน์ได้ก่อน ย่อมมีสิทธิชนะและได้ลูกค้าเยอะกว่า ร้านที่อยู่มานานมียอดขาย มีลูกค้าประจำอยู่แล้ว อาจจะได้เปรียบร้านอาหาร ร้านกาแฟใหม่ๆมากกว่าเนื่องจาก มีลูกค้าที่รู้จักอยู่แล้ว แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่จำเป็นต้องทำตลาดและโปรโมทร้านผ่านในโลกออนไลน์ ดังนั้นการทำตลาดให้กับร้านอาหาร ร้านกาแฟนั้นจึงมีประโยชน์มาก มาดูกันว่า การทำตลาดออนไลน์กับร้านอาหาร ร้านกาแฟจึงมีประโยชน์

ผู้บริโภคใช้เวลาอยู่บนออนไลน์เยอะมาก

ทุกวันนี้การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตเป็นเรื่องง่ายกว่าแต่เมื่อก่อนมาก ผู้บริโภคมีโทรศัพท์มือถือกันเกือบทุกคน ไม่ว่าจะเอาไว้สื่อสารติดต่อ เอาไว้ผ่อนคลาย เล่น social network ดูหนังฟังเพลง เป็นอุปกรณ์นำทาง อ่านเรื่องราวบทความ ดู youtube ดู vdo เล่นเกมส์ ทำอื่นๆอีกมากมาย ดังนั้นในแต่ละวันจะเห็นได้ว่า ช่องทางออนไลน์กลายเป็นช่องทางสำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภค การโฆษณาและทำตลาดออนไลน์จึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำสำหรับผู้ที่เริ่มต้นทำร้านอาหาร ทำร้านกาแฟ เพื่อที่จะโปรโมทร้านค้า โปรโมทเมนูอาหาร โปรโมชั่นต่างๆที่ร้านอาหาร ร้านกาแฟต้องการทำให้ผู้บริโภคได้รู้จัก

สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มาก

ในสมัยก่อนหากต้องการโฆษณาหรือโปรโมทร้าน จะทำได้โดยการติดป้ายโฆษณาหน้าร้านหรือละแวกใกล้เคียง การทำรถแห่เพื่อโปรโมทร้านใหม่ๆ แต่นั่นเป็นการเข้าถึงผู้บริโภคในจำนวนที่น้อยมากกว่าการทำการโปรโมทด้วยการทำออนไลน์เป็นอย่างมาก จะเห็นได้ว่าคนไทยมีบัญชี Facebook ทั้งหมดอยู่ที่มากกว่า 40 ล้านบัญชี ดังนั้นหากเปรียบเทียบกับการโปรโมทแบบดั้งเดิม การเข้าถึงคนถึง 40 ล้านคนได้ด้วยวิธีการโฆษณาด้วยป้ายโฆษณาจะแทบเป็นไปไม่ได้เลย หรือต่อให้การโฆษณาด้วยโทรทัศน์เองก็ตาม แต่การโฆษณาโปรโมทร้านด้วยการทำโฆษณาออนไลน์นั้นจะสามารถเข้าถึงคนหมู่มากได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สามารถเลือกกลุ่มผู้บริโภคได้โดยไม่ต้องหว่าน
สำหรับเครื่องมือออนไลน์แล้ว การเลือกโฆษณาให้ตรงกลุ่ม หรือเลือกเฉพาะกลุ่มนั้นเป็นไปได้ง่ายมากทำให้สามารถทำโฆษณาโปรโมทร้านเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงเป้า โฆษณาโปรโมชั่นสำหรับคอกาแฟได้ สำหรับคนชอบกินอาหารไทยได้ สำหรับคนชอบอาหารอิตาเลียนได้ ไม่จำเป็นต้องหว่านโฆษณาเพื่อให้ถึงกลุ่ม ก็จะทำให้การโฆษณานั้นได้ผลดียิ่งขึ้น

มีเครื่องมือหลากหลายให้เลือกใช้

ในอดีต การโปรโมตโฆษณานั้นจะทำได้ด้วยช่องทางที่จำกัด แต่ในปัจุบันนั้น การทำตลาดและโปรโมทร้านนั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธีมาก ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมทเว็บไซต์ การใช้ social network ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter, Youtube, Pinterest และ Social Network อื่นๆในการโปรโมทร้าน และสามารถทำได้หลากหลายวิธีเพื่อจุดประสงค์ที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร้านอาหาร ร้านกาแฟหรือธุรกิจทั้งหลายสามารถ สร้าง Engagement ให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มีส่วนร่วม ทำกิจกรรมร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการ comment, share, การประกวด หรือแม้แต่การ tag เพื่อนๆเพื่อเข้ามาดูโพสที่น่าสนใจ ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมและสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้ง่าย และสามารถโปรโมทแบรนด์และร้านได้หลากหลายรูปแบบ

ทำให้คนรู้จักร้านได้ในระยะเวลาอันสั้น

การเกิดขึ้นใหม่ของธุรกิจในยุคสมัยนี้เป็นเรื่องที่ง่ายมาก ธุรกิจใหม่ๆสามารถเริ่มต้นได้แค่ชั่วข้ามคืน และเครื่องมือออนไลน์ก็เป็นตัวกระตุ้นสำคัญในการสร้างการรู้จักของร้านค้าร้านอาหาร ร้านกาแฟเครื่องดื่มต่างๆหรือแม้แต่ธุรกิจอื่นๆก็ทำให้เป็นที่รู้จักและมีเวทีสำหรับธุรกิจใหม่ๆ หากสามารถใช้เครื่องมือออนไลน์ได้ถูกต้องถูกเวลาและถูกวิธี

ใช้งบน้อยในการโปรโมทร้าน

เมื่อเปรียบเทียบกับสื่ออย่าง ทีวี วิทยุ โปสเตอร์ โบรชัวร์ต่างๆแล้ว แม้จะเป็นสื่อคนละอย่างกันแต่ใช้หลักการเดียวกันในการเปรียบเทียบผล การโฆษณาบนโทรทัศน์ วิทยุ หรือการทำแบนเนอร์ การติดโปสเตอร์ตามที่ต่างๆ การแจกโบรชัวร์ตามสถานที่ต่างๆหรือแม้แต่หน้าร้านเอง ก็เพื่อต้องการให้กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจได้รู้จักธุรกิจหรือได้แนะนำสินค้า อาหาร เมนูใหม่ๆให้กับกลุ่มเป้าหมายรู้จัก และให้เกิดความต้องการจะเข้ามารับประทานอาหารในร้าน การโฆษณาออนไลน์ก็เช่นเดียวกัน การโปรโมทผ่านสื่ออย่าง facebook, instagram, youtube หรือสื่ออื่นๆบนโลกออนไลน์นั้นสามารถทำได้ง่ายและใช้งบน้อยกว่าการโฆษณาแบบวิธีดั้งเดิมเยอะมากแต่ผลลัพท์อาจจะได้ดีกว่าด้วยซ้ำ

ผู้บริโภคคุ้นเคยกับการค้นหาร้านผ่านช่องทางออนไลน์

ทุกวันนี้พฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปอย่างมาก สื่อออนไลน์เข้ามามีบทบาทกับพฤติกรรมและเป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมจากสมัยก่อนมีช่องทางออนไลน์ไปอย่างสิ้นเชิง ในขณะที่ในอดีต หากต้องการจะไปร้านไหน หรือรับประทานอะไรจะมีการแนะนำผ่านเพื่อนคนรู้จัก ร้านนี้เด็ด ร้านนั้นดัง แต่ในสมัยนี้นั้นผู้บริโภคจะค้นหาหรือไม่ก็จะถูกกระตุ้นผ่านช่องทาง online ต่างๆ และเกิดการบอกต่อ จดจำเพื่อเตรียมที่จะไปร้าน และนอกจากนี้ การรีวิวเข้ามาผลอย่างมากในการเลือกร้าน หากร้านที่มีรีวิวดีๆย่อมจะทำให้เกิดความต้องการที่จะไปลองรับประทานอาหารที่ร้านนั้นมากกว่าร้านอื่นๆที่ได้รีวิวด้อยกว่า ดังนั้นพฤติกรรมผู้บริโภคปรับเปลี่ยนไป เจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตามให้ทันเพื่อให้ร้านนั้นเติบโตได้มากกว่า

เลือกกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของร้าน

สำหรับการโฆษณาออนไลน์นั้น จุดเด่นจุดนึงที่ขาดไม่ได้เลย คือการเลือกกลุ่มเป้าหมาย เราสามารถกำหนดได้ว่า โฆษณาตัวนี้ต้องการให้ใครเห็น ใครไม่เห็นบ้าง อยากให้ผู้หญิงเห็นอย่างเดียว หรืออยากให้ผู้ชายเห็น หรือว่าจะให้เฉพาะคนที่ชอบอาหารญี่ปุ่นเห็นได้อย่างเดียว ซึ่งมันดีมาก เพราะในขณะที่ธุรกิจของคุณต้องการโฟกัสไปยังอาหารประเภทใดประเภทหนึ่งในพื้นที่นั้น เช่นว่า คุณขายอาหารอิตาลี ในย่านทองหล่อ คุณอาจจะโฟกัสเฉพาะคนในพื้นที่ที่ชอบอาหารอิตาลีได้ ไม่จำเป็นต้องยิงโฆษณาออกไปให้คนทั่วประเทศได้เห็น แต่ไม่สามารถมาที่ร้านได้ ดังนั้นการเลือกกลุ่มเป้าหมายให้ตรงและให้แม่นจะยิ่งช่วยให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างดีและด้วยต้นทุนที่ถูกลง และที่สำคัญ จะได้ผลมากๆด้วย

สำหรับร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านต่างๆหรือแม้แต่ธุรกิจอื่นๆก็สามารถนำเครื่องมือออนไลน์ ผสมผสานเข้าด้วยกันเพื่อโปรโมทร้านและทำตลาดและหากต้องการปรึกษาและวางแผนการตลาดและกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ได้กับ Extra Factor Marketing สามารถติดต่อได้ที่

Extra Factor marketing
www.extrafactormarketing.com
line: @extrafactor

Leave a Comment