5 เหตุผลในการทำตลาดออนไลน์

5 เหตุผลในการทำตลาดออนไลน์

เจ้าของธุรกิจหลายรายอาจจะเจอปัญหายอดขายหดหาย ลูกค้าน้อยลง คนเข้าร้านค้าลดลง และเริ่มตั้งคำถามว่า เกิดอะไรขึ้นกับธุรกิจ? ทำไมอยู่ๆจากที่เคยขายดีๆก็เริ่มแย่ลง แต่กลับบางร้าน บางธุรกิจ คนกลับเพิ่มมากขึ้น ทั้งๆที่สินค้าในร้านก็เหมือนเดิม การจัดร้านก็เหมือนเดิม ซึ่งแตกต่างจากธุรกิจของเราเลย ซึ่งจริงๆหากไม่ใช่เรื่องของธุรกิจที่อยู่ในธุรกิจตะวันตกดินแล้ว อีกเหตุผลนึงก็คือ พฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนไป
เปลี่ยนไปยังไง? เปลี่ยนไปอยู่บนโลกออนไลน์มากขึ้น การพึ่งการ search จาก search engine อย่าง google เพื่อหาข้อมูลสินค้า ดูรีวิวจากผู้ใช้คนอื่นๆ เนื่องจาก Smartphone และ internet สามารถเข้าถึงคนได้อย่างสะดวกมาก แทบจะทุกคนนั้นมี Smartphone อยู่กับตัวและสามารถใช้ internet ได้ตลอดเวลา ทำให้พฤติกรรมการช้อปปิ้งเปลี่ยนไปอย่างมาก
และเพื่อตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคในโลกออนไลน์มากขึ้น และนี่คือ 5 เหตุผลในการทำตลาดออนไลน์
  1. เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มากขึ้น เพราะผู้บริโภคหันมาเสพสื่อออนไลน์และหาข้อมูลจากออนไลน์มากขึ้น
  2. สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนขึ้นไม่ว่าจะเลือก เพศ อายุ สถานที่ หรือแม้แต่ lifestyle สิ่งที่เป็นความชอบของกลุ่มเป้าหมาย
  3. สามารถทำเองได้ด้วยตัวเอง เช่นการทำตลาดออนไลน์และโฆษณาบน Facebook, Google, Instagram, Youtube หรือ Line ซึ่งหากเปรียบเทียบกับเมื่อก่อนนั้น การทำโฆษณาหรือการสร้างแคมเปญการตลาดนั้น จะสามารถทำได้ยาก การซื้อสื่อผ่านช่องทีวีต่างๆ หรือรายการวิทยุนั้น เพราะว่าต้องผ่าน media agency ในการช่วยเลือกซื้อสื่อ แต่ในสมัยนี้สามารถทำเองได้และสามารถทำได้กับแทบทุกธุรกิจ
  4. และหากเข้าใจในผู้บริโภค และ การทำโฆษณาโปรโมทสินค้าออนไลน์ จะสามารถลดต้นทุนการโฆษณาได้อย่างมาก
  5. สามารถวัดผลได้อย่างง่ายและมีประสิทธิภาพ เนื่องจาก ตัวเลขทั้งหมดนั้นสามารถเรียกดูได้จากผู้ให้บริการ และสามารถนำตัวเลขนี้มาวิเคราะห์และปรับปรุงการทำงานและโฆษณาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นไปได้

Leave a Comment