5 สิ่งที่ต้องทำในการสร้างธุรกิจส่วนตัว

5 สิ่งที่ต้องทำในการสร้างธุรกิจส่วนตัว

1. ทิศทาง และเป้าหมาย

ผู้ประกอบการใหม่ จะต้องรู้เป้าหมายของตนเอง และมีการวางแผนให้ตัวเองใช้เวลาในการสำรวจตลาด และเป้าหมาย ใคร คือกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของธุรกิจ และ ในเชิงการแข่งขัน ใครคือ คู่แข่งที่สำคัญที่สุดของธุรกิจของคุณ และจะหาวิธีชนะพวกเขาเหล่านั้นได้อย่างไร

2. ตั้งราคาสินค้าให้เหมาะสม

ผู้ประกอบการใหม่ มักจะตั้งราคาสินค้าของตนเองไว้ต่ำเกินไป เพียงเพื่อต้องการเน้นการขายที่ปริมานซะมากกว่า ซึ่งอาจจะดูขัดแย้งกับคุณภาพ ของสินค้าของคุณ เพราะฉะนั้นคุณอาจจะไม่สามารถทำกำไรที่แท้จริงให้กับธุรกิจได้มากนัก หรือในบางครั้งก็ตั้งราคาสูงเกินไปและเอาตัวเองเป็นที่ตั้งและไม่สามารถแข่งขันได้

3. จัดการความเสี่ยง

การเริ่มต้นธุรกิจใหม่นั้น คุณจะต้องพบปัญหาความเสี่ยงอย่างแน่นอน ไม่ว่าคุณจะเตรียมตัวมาดีแค่ไหน แต่ความเสี่ยงนั้นสามารถบริหารได้ การที่มีข้อมูลที่มากพอจะช่วยให้ความเสี่ยงต่างๆนั้นลดลงได้ ปัญหาของเหล่า startup ก็คือคิดว่ามีความเสี่ยงเยอะเกินไปจนไม่กล้าตัดสินใจลงมือทำ และมีความเสี่ยงน้อยมากจนเลินเล่อลืมเตรียมแผนงานที่ดีเอาไว้ และสำหรับคนที่ชอบความเสี่ยงนั้นบางคนอาจจะสนุกไปกับการผจญความเสี่ยงนี้มากไป จนมองข้ามจุดประสงค์ที่สำคัญว่า ที่แท้จริงแล้ว คุณต้องการที่จะทำเงินจากธุรกิจนี้ซะมากกว่า ยังไงก็ต้องบริหารความเสี่ยงกันให้ดี

4. วางแผนการตลาด

การตลาดนั้นเป็นปัจจัยสำคัญของการทำธุรกิจที่ เจ้าของกิจการใหม่หลายๆคน นั้นมองข้ามไป เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการสร้างกิจการ แต่แท้จริงแล้ว สิ่งๆนี้จะทำให้คุณรู้แนวทางความต้องการของตลาดผู้บริโภคมากขึ้น และ จะทำให้คุณอยู่เหนือคู่แข่งทางการตลาดเสมอ

5. การใช้เงินทุนและเฟ้นหา

เจ้าของธุรกิจใหม่ มักจะทุ่มทุนกับทุกสิ่งที่เป็นความต้องการของกิจการอยู่เสมอ ซึ่งบางที คุณอาจจะมองข้ามถึงการเงินหมุนเวียนในบริษัทไป เพราะอาจจะคิดได้ว่าเรามียอดขายแล้ว เราก็สามารถใช้จ่ายได้ แต่ความเป็นจริง ลูกค้าน้อยคนนักที่จะสามารถจ่ายเงินสดให้คุณได้ในทันที ซึ่ง คุณจะลืมเสมอว่า เงินเหล่านี้ที่ได้มามักไม่ได้อยู่ในรูปแบบของเงินสดเสมอไป

ติดตามเรื่องราวดีๆกับพวกเราได้กับ Smart Startup #ธุรกิจส่วนตัว #SME

Leave a Comment