5 เหตุผลทำไมขายของออนไลน์ไม่ได้ผล

5 เหตุผลทำไมขายของออนไลน์ไม่ได้ผล

 

นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจหลายคนอาจจะเริ่มทำตลาดออนไลน์หรือขายของออนไลน์อยู่แต่อาจยังไม่ได้ผลหรือไม่ประสบความสำเร็จมากมายทั้งที่ลงเงินลงทุนไปมากมาย
ปัญหาของการขายของออนไลน์และการทำตลาดออนไลน์แล้วไม่ได้ผลมีด้วยกันหลายเหตุผลคือ

1.โฆษณาผิดกลุ่มเป้าหมาย

คือการโฆษณาที่เลือกกลุ่มเป้าหมายไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของสินค้า เช่น การขายเครื่องสำอางสำหรับวัยรุ่นผู้หญิง แต่กลับเลือกเป็นผู้หญิงวัยกลางคนแทน หรือการเลือกกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ชาย นอกจากนี้ปัญหาที่เจอได้บ่อยคือ เจ้าของสินค้าเชื่อว่าลูกค้าเป็นได้ทุกคน หรือทุกๆคนสามารถเป็นลูกค้าได้ การโฆษณาจึงเป็นโฆษณาแนวกว้างครอบคลุมและเข้าถึงทุกคน นั่นทำให้ไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและจะทำให้ได้ผลที่ออกมาต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

วิธีแก้คือ พยายามจำกัดกลุ่มเป้าหมายและอธิบายออกมาให้ชัดที่สุด และทำการโฆษณาให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย

2.ใช้เครื่องมือโฆษณาผิดวิธี

การโฆษณาออนไลน์หรือการขายของออนไลน์นั้น มีเครื่องมือการตลาดที่สามารถนำมาใช้ได้มากมาย และที่ใช้กันมากในหมู่คนไทยก็คือการทำตลาดออนไลน์บน facebook, google, line และเว็บไซต์ขายของออนไลน์อื่นๆ แต่การเลือกเครื่องมือโฆษณาให้ถูกวิธีนั้นก็เป็นเรื่องจำเป็นอย่างนึง ซึ่ง เครื่องมือแต่ละอย่างแม้จะใช้ได้ในโลกออนไลนืเหมือนกัน แต่ไม่สามารถให้ผลที่ดีได้เท่ากัน เช่น คนไม่ search หาข้อมูลมากบน facebook เท่ากับการโฆษณาบน google ที่มี search engine ที่ใหญ่ที่สุดของโลก หรือ google+ ก็ไม่ใช่ social network ที่มีประสิทธิภาพในการโฆษณา นี่เป็นเพียงตัวอย่างบางอย่างเพื่อให้เห็นภาพว่าในบางครั้งเราเลือกเครื่องมือโฆษณาที่ผิด ทำให้การขายของออนไลน์ไม่ได้ผลอย่างที่คิด

วิธีแก้คือ ตั้งจุดประสงค์ของแต่ละโฆษณาว่าต้องการตอบโจทย์อะไร และเลือกเครื่องมือที่เหมาะสม

3.ข้อความโฆษณาไม่สอดคล้องตรงกับความต้องการของผู้บริโภค

แม้จะเลือกเครื่องมือได้ดีเลือกเครื่องมือที่สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายแล้ว แต่เราใช้ข้อความที่ไม่ดึงดูดและไม่น่าสนใจกับกลุ่มเป้าหมาย โฆษณาก็จะไม่ได้ผลเช่นเดียวกัน เช่น หากคุณขายของออนไลน์ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ แต่กลับเลือกใช้ข้อความด้วยภาษาวัยรุ่นหรือศัพท์แสลงต่างๆที่คนในกลุ่มผู้สูงอายุอาจจะไม่เข้าใจหรือเข้าใจยาก ทำให้เมื่อเห็นโฆษณาดังกล่าวจะทำให้ไม่รู้สึกเกี่ยวข้องและทำให้รู้สึกสนใจแต่อย่างใด

วิธีแก้คือ เข้าใจกลุ่มเป้าหมายและเลือกข้อความให้เหมาะสม

4.เลือกสื่อโฆษณาผิดวิธี

การเลือกสื่อผิดวิธีทำให้ผลของการโฆษณาและขายของออนไลน์ได้ผลน้อยลงไปด้วยเช่นกัน สมมติว่าขายของสำหรับเด็ก แต่ดันเลือกไปลงโฆษณาในเว็บหรือ facebook ที่เกี่ยวกับกีฬา อาจจะได้กลุ่มพ่อแม่ที่มีลูกและสนใจกีฬาอยู่บ้าง แต่มันไม่ตรงกับความต้องการเลยซะทีเดียว ทำให้ต้องใช้แรงและใช้งบมากขึ้นเพื่อให้ได้ลูกค้ามากขึ้น

วิธีแก้คือ การเลือกความสนใจและ topics ของกลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับสินค้า

5.ใช้งบน้อยเกินไป

การใช้งบน้อยเกินไปในการทำโฆษณานั้นในบางครั้งกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาดูโฆษณาของเราแต่ไม่ได้ซื้อและเมื่อคลิ๊กหรือดูโฆษณาของเราจนงบหมดแล้ว อาจเสียโอกาสให้กับกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการสนใจจะซื้อจริงๆแต่งบตลาดกลับหมดซะก่อนที่ลูกค้ากลุ่มนี้เข้ามาเจอ

วิธีแก้คือ เพิ่มงบการตลาด หรือ ทำตลาดออนไลน์ในกลุ่มที่แคบลง

Leave a Comment