7 ขั้นตอนเจาะลึกถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณ

7 ขั้นตอนเจาะลึกถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณ

เมื่อไหร่ที่จะต้องเขียนแผนธุรกิจนั้นมีสิ่งหนึ่งที่คุณจะลืมไม่ได้เป็นอันขาดนั่นก็คือวิธีการเข้าถึงลูกค้าหรือเราจะเรียกได้ง่ายๆ ว่าทำยังไงถึงจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของเรานั่นเอง ซึ่งวิธีการดังกล่าวก็คือวิธีที่ทำให้เราเข้าใจลูกค้า รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรกับกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาซื้อของหรือเข้ามาใช้บริการของเรา โดยเรามี 7 ขั้นตอนในการเจาะลึกถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยคุณสามารถนำไปใช้กับการเขียนแผนธุรกิจของคุณได้เลย

1. What (ลูกค้าต้องการซื้ออะไร) เราจะต้องทำความเข้าใจว่าลูกค้าของเราอยากได้อะไร บางคนไม่ได้อยากได้คุณภาพของตัวสินค้าจริงๆ แต่เลือกซื้อเพราะว่ามีบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม ถ้าหากว่าคุณสามารถออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ออกมาดูดีก็สามารถเพิ่มจำนวนลูกค้าได้ไม่ยาก

2. Where (ลูกค้าซื้อที่ไหน) สิ่งนี้จะทำให้เราทราบว่าเราควรเพิ่มช่องทางกาขายได้จากที่ไหนบ้าง ลูกค้าของคุณอาจเลือกซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ เพราะฉะนั้นถ้าคุณมีเว็บไซต์ดีๆ เอาไว้ขายของ สามารถให้บริการลูกค้าบนเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดีก็ทำให้คุณตอบโจทย์ของลูกค้าได้

3. When (ลูกค้าซื้อเมื่อไหร่) เราสามารถสังเกตจากพฤติกรรมของคนเรา เวลาที่จะมีคนออกมาซื้อกับข้าวมากที่สุดก็คือช่วงพักกลางวัน และตอนเย็น ในการขายสินค้าของคุณก็เหมือนกัน ถ้าช่วงไหนที่ลูกค้าออกมาซื้อสินค้ามากๆ ก็สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในเวลานั้นๆ ให้มากขึ้น

4. Why (ทำไมต้องซื้อ)
ลูกค้าบางคนที่เข้ามาซื้อสินค้าของคุณอาจจะเป็นเพราะความจำเป็น และสินค้าที่คุณขายนั้นเป็นสิ่งที่พวกเค้าต้องใช้ แต่บางคนเข้ามาซื้อเพราะว่าอยากได้ไปเป็นของขวัญ ฉะนั้นถ้าคุณรู้ว่าลูกค้าซื้อไปทำไมก็ทำให้คุณมีโอกาสเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

5. Who (ใครคือลูกค้าของเรา)
ข้อนี้เป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะถ้าเราทราบว่าใครจะมาเป็นลุกค้าของเรานั้นเราจะสามารถคาดเดาพฤติกรรม หรือมีวิธีในการเรียกร้องความสนใจให้ลูกค้าสนใจในตัวสินค้าได้มากขึ้นแบบไม่ยาก ซึ่งจะทำให้การขายของคุณประสบความสำเร็จมากขึ้น

6. Who (ใครมีส่วนในการตัดสินใจซื้อ)
ลูกค้าบางกลุ่มอาจจะไม่ได้เข้ามาซื้อสินค้าเพราะนำไปใช้เอง แต่ว่าซื้อไปให้คนอื่น นั่นก็หมายความว่าคนที่ลูกค้าซื้อไปให้นั้นมีส่วนร่วมในการตัดสินใจการซื้อด้วย ถ้าคุณรู้และเข้าใจว่าคนที่มีส่วนร่วมในการซื้อนั้นเป็นอย่างไร คุณก็สามารถกระตุ้นการตัดสินใจของลูกค้าให้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพขึ้นได้

7. How (ลูกค้ามีความคิดในการตัดสินใจซื้ออย่างไร) ลูกค้าแต่ละคนมีวิธีการตัดสินใจซื้อที่แตกต่างกันออกไป ถ้าคุณเข้าใจความรู้สึก และความต้องการของลูกค้า คุณสามารถปรับปรุงการนำเสนอการขายเพื่อตอบสนองต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

 
หากต้องการปรึกษาการเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวหรือวางแผนธุรกิจสามารถติดต่อได้ที่ 
 
Email: service@smartstartupthailand.com
Tel: 083 916 4194

Fb: www.facebook.com/smartstartupthailand 

 
#การวางแผนธุรกิจ #ธุรกิจส่วนตัว #เริ่มต้นธุรกิจ

Leave a Comment