Startup คืออะไร?

Startup คืออะไร?

Startup ก็คือผู้ที่เริ่มต้นทำบางสิ่งบางอย่าง และถูกนำมาใช้เพื่อเรียกกลุ่มคนที่ริเริ่มทำธุรกิจของตัวเองและถูกใช้ในตอนแรกเริ่มสำหรับพวกกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีต่างๆที่มีความแปลกใหม่ในตลาด และการเติบโตของ smartphone และ internet นั้นก็สามารถทำให้เกิดธุรกิจส่วนตัวของตัวเองได้ไม่ยาก พร้อมกับมีโมเดลและแผนธุรกิจสำหรับบริษัทเริ่มใหม่เหล่านี้ในแบบที่แตกต่างและตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างดี

ใครบ้างที่เป็น Startup?

ไม่จำกัดว่าเป็นใคร ไม่จำกัดอายุและเพศใดๆทั้งสิ้น startup เหล่านี้เป็นคนหรือกลุ่มคนที่มีฝันที่มีไอเดียทำธุรกิจอยากเริ่มต้นธุรกิจและเส้นทางเดินของตัวเอง 

Startup ต้องทำอะไร?

สำหรับ startup ทุกคน การเขียนแผนธุรกิจให้ถูกต้องเป็นเรื่องจำเป็น และการเข้าใจผู้บริโภคและตลาดเป็นอย่างดีทำให้สามารถเข้าใจได้ว่าสินค้า/บริการที่คุณมีนั้นตอบโจทย์ผู้บริโภคได้หรือไม่ หรือตอบโจทย์ได้ดีแค่ไหน การเริ่มธุรกิจใหม่เป็นเรื่องดี การแตกต่างเป็นเรื่องดี แต่การแตกต่างโดยไม่ได้เข้าใจความต้องการของผู้บริโภค อาจจะทำให้ไม่มีตลาด หรือทำตลาดได้อย่างยากมาก ลองถามคำถามไม่กี่ข้อกับสินค้านั้นๆก่อนที่จะเริ่มธุรกิจเหล่านี้ว่า ลูกค้าของสินค้า/บริการนี้คือใคร? ทำไมเค้าถึงต้องการสินค้า/บริการนี้? หากใช้/ไม่ใช้สินค้าเหล่านี้ลูกค้าเหล่านี้จะเป็นอย่างไร? ทำไมลูกค้าเหล่านี้จำเป็นต้องซื้อของคุณ? มีทางเลือกอื่นที่ดีกว่าสำหรับการแก้ปัญหาของลูกค้าเหล่าโดยไม่จำเป็นต้องใช้สินค้าคุณหรือไม่? และด้วยคำถามไม่กี่ข้อเหล่านี้ คุณอาจจะเข้าใจได้ว่า สินค้าคุณเองมีตลาดหรือไม่ และหากคุณยังไม่ชัดเจน คุณจำเป็นต้องหาข้อมูลและทำความรู้จักและเข้าใจลูกค้าของคุณให้ดีมากๆก่อนที่จะเริ่มต้นธุรกิจใดๆ บางทีสินค้าของคุณอาจเป็นสินค้าที่ดี แต่ดันไปเลือกลูกค้าผิดกลุ่มก็ได้ การลดความเสี่ยงโดยการเข้าใจกลุ่มลูกค้าก่อนจะเริ่มลงทุนใดๆจึงเป็นเรื่องที่ดีและหลีกเลี่ยงไม่ได้ในการเขียนแผนธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ 

 

Leave a Comment