4 ข้อคิดเมื่อคุณ Start up ธุรกิจ

4 ข้อคิดเมื่อคุณ Start up ธุรกิจ

ในการเริ่มทำธุรกิจนั้นอาจจะเป็นเรื่องยากอยู่แล้ว แต่การที่คุณประคับประคองให้ธุรกิจของคุณก้าวไปได้สวยนั้นเป็นสิ่งที่ยากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจอะไรนั้นเจ้าของธุรกิจเองก็จะต้องมีการเตรียมการวางแผนธุรกิจเอาไว้อยู่เสมอ แต่เพียงแค่การวางแผนนั้นอาจจะยังไม่พอ ซึ่งเรามี 4 ข้อคิดมาให้คุณได้นำไปใช้กับธุรกิจที่กำลัง Start up ด้วยตัวของคุณเอง

1. ความสมดุลของชีวิต และหน้าที่การงาน มันก็จริงอยู่ที่เราจะประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจได้นั้นจะต้องทุ่มทเทให้กับมันอย่างสุดความสามารถ แต่คุณไม่จำเป็นที่จะต้องทุ่มเทจนสุดตัว เพราะชีวิตนี้คุณไม่ได้มีแต่งาน คุณจะต้องออกไปเจอคนข้างนอก คุณมีครอบครัวที่รอเจอหน้าคุณอยู่ที่บ้าน เพราะฉะนั้นถ้าคุณมีการวางแผนธุรกิจโดยจะทุ่มเททั้งกาย และใจให้กับงาน หรือเรียกว่าถวายหัวให้กับงานแล้วล่ะก็ รีบคิดใหม่ได้เลย

2. การเป็นตัวของตัวเองดีที่สุด แต่ก็ไม่ควรมั่นใจในตัวเองมากเกินไป ในการเริ่มต้นธุรกิจนั้นมันอาจจะเป็นเรื่องที่คุณต้องอาศัยความมั่นใจในตัวเองอย่างมากเพื่อฝ่าฟันอุปสรรคทั้งหลายที่เข้ามา แต่คุณเองก็ควรจะรับฟังความคิดเห็นของคนรอบข้าง และพนักงาน หรือคนที่ทำงานร่วมกับคุณด้วยเช่นกัน เพราะคนเหล่านี้เปรียบเสมือนกระจกที่ส่องสะท้อนความเป็นตัวตนของคุณให้คุณเห็น

3. สังเกตความเคลื่อนไหวของธุรกิจ ธุรกิจที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นไม่ได้หมายความว่าจะแสดงถึงผลดีเสมอไป มันก็ใช้อยู่เพราะว่าคุณได้ทั้งกำไร และเป็นช่วงเวลาของการกอบโกยให้มากที่สุด แต่อย่างลืมว่าในระยะยาวนั้นคุณจะทำอย่างไรกับธุรกิจของคุณ การเติบโตที่เร็วอาจจะมาจากกระแส เทรนด์ ของคนในปัจจุบัน คุณควรจะหาวิธีในการสร้างจุดยืนให้กับธุรกิจของคุณในระยะยาวด้วยเช่นกัน

4. สภาพแวดล้อมในการทำงาน สิ่งนี้มีความสำคัญมากเลยทีเดียว ในการวางแผนธุรกิจนั้นคุณอาจจะให้ความสำคัญกับการตัวเลข วิธีการดำเนินงาน แต่คุณก็อย่าลืมสภาพแวดล้อม บรรยากาศในการทำงาน เพราะคุณจะต้องอยู่กับงาน อยู่กับเพื่อนร่วมงาน ถ้าหากว่าบรรยากาศในการทำงานมันแย่ ใครบ้างล่ะที่จะอยากทำงาน? แต่ถ้าบรรยากาศในการทำงานมันดีซะเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานหรือเจ้าของธุรกิจของคุณก็จะมีความสุขกับมันไปด้วย

ในการ Start up ธุรกิจของคุณอาจจะกำลังไปได้สวย และกำลังได้ผลตอบแทนที่ดี แต่บางคนนั้นก็อาจจะกำลังคิดอยู่ว่าควรจะทำยังไงให้ธุรกิจ Start up ของตัวเองเดินหน้าต่อไป ซึ่ง 4 ข้อคิดนี้อาจจะเป็นนาฬิกาปลุกที่ทำให้คุณตื่น และหันมามองรอบตัวได้แล้วว่าธุรกิจที่คุณกำลัง Start up อยู่นั้นควรไปในทิศทางไหนต่อ

หากต้องการปรึกษาการเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวหรือวางแผนธุรกิจสามารถติดต่อได้ที่
Email: service@smartstartupthailand.com
Tel: 083 916 4194

Fb: www.facebook.com/smartstartupthailand 

#การวางแผนธุรกิจ #ธุรกิจส่วนตัว #เริ่มต้นธุรกิจ

Leave a Comment